Cần tìm hiểu kỹ hồ sơ pháp lý dự án bất động sản trước khi đầu tư

Ngày đăng: 07/02/2020

Hồ sơ pháp lý dự án bất động sản là một trong những việc cần tìm hiểu trước khi quyết định đầu tư. Trong thời gian vừa qua Bất động sản Vũng Tàu đã được một số kênh thông tin uy tín thông báo về việc trên các phương tiện truyền thông đã đề cập và có một loạt những bài viết, đặc biệt đã có phóng sự rất chi tiết tại hiện trường phản ảnh việc các chủ đầu tư dự án bất động sản đã có những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách bán một sản phẩm của mình cho cùng lúc nhiều khách hàng.

Tình hình hiện nay các dự án bất động sản được triển khai rất nhiều, nhưng không phải khách hàng nào cũng nắm rõ về hồ sơ pháp lý của một dự án Bất động sản. Việc này dẩn đến rủi ro rất lớn dành cho khách hàng, mới đây nhất là vụ việc tại dự án Asa Light Quận 8, tp.Hồ Chí Minh khách hàng đã mua hết, đã đóng tiền gần 2000 căn hộ, dự án đang trong quá trình xây thì bị đình chỉ thi công.

Và một số dự án khác tại phía Bắc, đặc biệt là tại thành phố Hà Nội các dự án cũng trong tình trạng tương tự. Rủi ro do khách hàng chịu là chính. Do đó khi đi mua nhà tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai khách hàng cần phải nắm được pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Hồ sơ pháp lý dự án

Hồ sơ pháp lý của một dự án căn hộ chung cư nói riêng hay Bất động sản nói chung thông thường bao gồm:

–   Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư: Giấy phép này cần chú ý đến lĩnh vực kinh doanh, cần có chức năng xây dựng và đầu tư các dự án bất động sản thì mới hợp pháp.

–   Sổ hồng quỹ đất (Giấy CN QSD đất…): Sổ này phải đứng tên chủ đầu tư, nếu đơn vị bán không đứng tên mà thực hiện việc quảng cáo, tổ chức mua bán…thì đơn vị này chỉ là đơn vị phát triển chứ không phải chủ đầu tư dự án.

–   Quyết định qui hoạch chi tiết 1/500: Giấy này chỉ rõ các thiết kế dành cho dự án, bao gồm tổng diện tích, mật độ xây dựng, bố trí tiện ích, mặt bằng tầng, sàn từng căn hộ…

–   Giấy phép xây dựng: Giấy phép do Sở xây dựng cấp, khoản 3 trang A4 thể hiện tóm tắt các phần chi tiết xây dựng như mổi sàn bao nhiêu m2, được cấp phép dựa trên các căn cứ pháp luật như thế nào.

–   Biên bản nghiệm thu phần móng: Có được khi đã hoàn thành phần móng, theo luật bất động sản mới nhất có hiệu lực 15/07/2015 thì yêu cầu phải có biên bản nghiệm thu phần móng mới được ký hợp đồng mua bán.

–   Bảo lãnh ngân hàng: Bảo lãnh ngân hàng đảm bảo nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với dự án hình thành trong tương lai. Nếu chủ đầu tư có rủi ro hoặc không xây dựng được thì phần rủi ro này ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm trả tiền lại cho khách hàng thay cho chủ đầu tư.

–    Ngoài ra, còn một loạt các giấy phép khác như phòng cháy chữa cháy, tác động và bảo vệ môi trường, quy hoạch chi tiết 1/2000, hồ sơ chuyển nhượng dự án (nếu có)…

Qua những thông tin hồ sơ pháp lý của một dự án, Bất động sản Vũng Tàu hy vọng khách hàng đầu tư tại những dự án hình thành trong tương lai cần chú ý để hạn chế thấp nhất các rủi ro pháp lý cho mình.

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo các bài viết khác liên quan đến Pháp luật và Quy định Bất động sản tại link sau:
https://www.batdongsanvungtau.com.vn/tin-tuc/tin-phap-luat/

Hiện tại chúng tôi có nhận ký gửi Môi giới mua bán và Cho thuê nhà Vũng Tàu
Quý khách hàng và nhà đầu tư có nhu cầu vui lòng liên hệ:
BẤT ĐỘNG SẢN VŨNG TÀU
Hotline PKD – 0978 38 44 38
Email: batdongsanvungtau@gmail.com
Website: batdongsanvungtau.com.vn

0978 38 44 38
chat 0978384438