Làn sóng đổi “khẩu vị” đầu tư của các đại gia bất động sản

Ngày đăng: 29/01/2020

Nhiều “đại gia bất động sản” tại Tp.HCM đã bất ngờ mở rộng thị phần từ căn hộ cao cấp rẽ sang bình dân, từ nhà phố sang chung cư, thậm chí dịch chuyển qua bất động sản nghỉ dưỡng, tạo nên làn sóng “đổi khẩu vị” đầu tư đa dạng nhất trong 10 năm qua.

Trong 5 năm qua, Công ty CP đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền vốn được mệnh danh là ông trùm về thị phần nhà phố, biệt thự thấp tầng xây sẵn tại Tp.HCM. Chỉ tính riêng năm 2016, Khang Điền đã bán hơn 500 căn nhà thấp tầng xây sẵn, phần lớn đều có giá trị cao, trung bình trên 3 tỷ đồng mỗi sản phẩm, một số biệt thự số lượng hạn chế thậm chí có giá lên đến cả chục tỷ đồng mỗi căn. Nhưng chiến lược năm 2017 của đại gia địa ốc này đã bất ngờ bổ sung thị phần mới là chung cư cao tầng có giá 1,1-1,5 tỷ đồng một căn.

Lần đầu lấn sân vào phân khúc mới, doanh nghiệp đã bắt tay cùng Công ty CP xây dựng và kinh doanh nhà Hòa Bình để định vị sản phẩm chất lượng cao có giá vừa túi tiền. Ông Nguyễn Đình Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty Khang Điền cho biết nguyên nhân doanh nghiệp thay đổi “khẩu vị” đầu tư là nhắm đến 2 mục tiêu cân bằng. Một là đa dạng hóa sản phẩm. Hai là, mở rộng thị phần nhà ở sang phân khúc có giá mềm hơn, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người dân để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm hơn.

Trong khi Khang Điền dịch chuyển từ nhà thấp tầng sang cao tầng thì VinGroup tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường khi chuyển hướng từ phân khúc căn hộ cao cấp sang chung cư có mức giá vừa túi tiền, dự kiến triển khai từ năm 2017.

Đại gia bất động sản

Tập đoàn này rầm rộ công bố chiến lược sẽ tham gia vào phân khúc nhà giá rẻ với dự định sẽ xây dựng 200.000-300.000 căn hộ có mức giá chỉ từ 700 triệu đồng tại 7 tỉnh, trong đó, Tp.HCM nhắm đến 2 khu vực là quận 7 (quy mô 20ha) và quận 9 (gần 300ha).

Trái ngược so với những căn hộ cao cấp có diện tích lớn và giá trung bình từ 4 tỷ đồng mỗi căn trở lên mà VinGroup đã phát triển trước đó, dòng sản phẩm mới này là căn hộ có diện tích từ 35m2 trở lên và mức giá bán trung bình 13 – 19 triệu mỗi m2.

Chuyên bán nhà xây sẵn và đất nền tại Tp.HCM và Long An nhưng mới đây, một “đại gia bất động sản” khác là Công ty địa ốc Thắng Lợi cũng đột ngột chọn một ngã rẽ ít ai ngờ tới. Đầu năm 2017, doanh nghiệp mở rộng sang phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thông qua hợp tác đầu tư một dự án tại Phan Thiết cùng đối tác khác.

Được biết, đây là dự án khu đô thị thương mại – giải trí – sinh thái quy mô lớn tại Mũi Né 2 (Hàm Thuận Nam) – Phan Thiết, có diện tích 15ha, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng. Hiện tại, doanh nghiệp này đang bước đầu phát triển khu resort bình dân có phong cách cắm trại trên bãi biển giá từ 99.000 đồng sắp khai thác cho thuê để thu hút giới trẻ.

Trong khi Thắng Lợi tiến ra biển thì Công ty CP Đầu tư Bất động sản Gia Phát (có trụ sở và chuyên kinh doanh nhà đất tại Tp.HCM) lại chuyển lên vùng cao phát triển dự án. Trong quý II/2017, Gia Phát tung ra thị trường dòng sản phẩm đất nền nhà phố, biệt thự tại TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng có giá bán 4,5-5 triệu đồng mỗi m2.

Trong tháng 4/2017, một doanh nghiệp chuyên buôn nhà đất liền thổ nhiều năm nay là Công ty Đầu tư LDG cũng công khai kế hoạch lấn sân sang kinh doanh căn hộ chung cư. Doanh nghiệp này vừa ra mắt dự án Marina Tower tại phía Bắc Sài Gòn, quy mô 800 căn. Đây có thể coi là phát pháo khởi đầu cho việc mở rộng đầu tư sang chuỗi căn hộ giá rẻ, trên dưới 1 tỷ đồng tại Tp.HCM.

Bộ phận nghiên cứu thị trường BĐS Savills Việt Nam đánh giá, việc các “đại gia bất động sản” thay đổi “khẩu vị” đầu tư địa ốc tại Tp.HCM cho thấy độ nhạy cảm với thời cuộc và khả năng tự cân đối rổ hàng hóa của các doanh nghiệp ở mức cao và chuyên nghiệp. Tùy vào khả năng, thế mạnh, dòng tiền và nhu cầu phát triển riêng mà từng doanh nghiệp chọn những ngã rẽ khác nhau, xu hướng chung là tránh dồn nguồn lực vào một loại hàng hóa nhất định.

Theo nhận định của Savills, hiện tượng này tạo nên sự đa dạng sản phẩm, bổ sung nguồn hàng hóa còn thiếu và tiết giảm tình trạng dư thừa cục bộ cho thị trường BĐS. Bên cạnh đó, với chiến lược “đổi khẩu vị”, các nhà phát triển dự án còn có thêm cơ hội mở rộng thị phần, có thể tiếp cận nhà đầu tư và khách hàng mới nhiều tiềm năng hơn.

Trong báo cáo dự báo thị trường BĐS năm 2017, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đánh giá, trong 2-3 năm qua, thị trường BĐS đã xuất hiện một số dấu hiệu lệch pha cung cầu, sản phẩm cao cấp có số lượng lấn lướt. Vì vậy, năm 2017 thị trường cần chiến lược điều tiết để thiết lập trạng thái cân bằng.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, việc thay đổi “khẩu vị” đầu tư của doanh nghiệp ngay từ quý đầu tiên của năm 2017 là tín hiệu tích cực. Động thái này cho thấy doanh nghiệp địa ốc đang chủ động tái cấu trúc đầu tư, tái cơ cấu dự án để điều chỉnh sản phẩm BĐS sang các phân khúc có nhu cầu thực và có tính thanh khoản cao.

0978 38 44 38
chat 0978384438