Thành phố Vũng Tàu: Lừa đảo vay tiền hơn 5 tỷ đồng bằng giấy tờ đất giả

Ngày đăng: 06/02/2020

Trước đó, vào ngày 22/4, Công an TP.Vũng Tàu nhận được đơn tố cáo lừa đảo vay tiền của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tr. (HKTT tại Đồng Nai, tạm trú phường 4, TP.Vũng Tàu) về việc bị vợ chồng Hoàng Tuấn Quốc và Vương Thị Thu Thủy có hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở giả (CNQSHNƠ và QSDĐƠ) để thế chấp, vay của vợ chồng ông Tr. với tổng số tiền hơn 5,1 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Vũng Tàu cho biết, ngày 4/7, cơ quan này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam  Hoàng Tuấn Quốc (48 tuổi, HKTT tại phường 7, TP.Vũng Tàu) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, cơ quan công an tiếp tục truy tìm vợ của Tuấn là Vương Thị Thu Thủy để xử lý về hành vi đồng phạm với Tuấn trong việc lừa đảo vay tiền, chiếm đoạt tài sản của công dân.

Lừa đảo vay tiền

Bị can Hoàng Tuấn Quốc đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu bắt tạm giam ngày 4/7.

Trước đó, vào ngày 22/4, Công an TP.Vũng Tàu nhận được đơn tố cáo của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tr. (HKTT tại Đồng Nai, tạm trú phường 4, TP.Vũng Tàu) về việc bị vợ chồng Hoàng Tuấn Quốc và Vương Thị Thu Thủy có hành vi lừa đảo vay tiền, sử dụng giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở giả (CNQSHNƠ và QSDĐƠ) để thế chấp, vay của vợ chồng ông Tr. với tổng số tiền hơn 5,1 tỷ đồng. Tại cơ quan Công an, vợ chồng ông Tr. đã cung cấp 2 giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ, địa chỉ 192/2/3 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP.Vũng Tàu và địa chỉ 26 Lạc Long Quân, phường 2, TP.Vũng Tàu (số cũ: 01 + 2 Lô B-16B Võ Thị Sáu, phường 2, TP.Vũng Tàu).

Sau khi tiến hành xác minh đơn tố cáo của ông Tr, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu nhận thấy có đủ chứng cứ khẳng định hành vi phạm tội của vợ chồng Quốc và Thủy, nên đã tiến hành triệu tập vợ chồng Quốc để tiếp tục làm rõ. Tuy nhiên thời điểm này, Thủy đã bỏ trốn sau khi bị Công an TP.Hồ Chí Minh khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại TP.Hồ Chí Minh, còn Hoàng Tuấn Quốc thì đi du lịch ở nước ngoài.

Đến ngày 3/7, nhận được tin tức, ngay khi Hoàng Tuấn Quốc vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đã bị Công an TP.Vũng Tàu phối hợp với An ninh sân bay bắt giữ. Tại cơ quan Công an, Tuấn khai nhận: Vào khoảng tháng 1/2017, Thủy đưa cho Quốc giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ tại địa chỉ 192/2/3 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP.Vũng Tàu nhờ Quốc đem đi thế chấp vay tiền để kinh doanh. Thấy giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ này không giống với bản gốc đã thế chấp cho ngân hàng để vay tiền trước đó, nên Quốc gặng hỏi, Thủy trả lời giấy tờ này do Thủy làm giả để lừa mượn tiền.

Biết vậy, nhưng Quốc vẫn đem giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ giả đến nhà ông Nguyễn Văn Tr. để thế chấp vay số tiền 400 triệu đồng. Số tiền vay được, Quốc giao cho Thủy để kinh doanh. Khi vay tiền, Quốc nói dối đây là căn nhà thờ tổ, Quốc giấu vợ đem đi thế chấp nên nói với ông Tr. không đưa ra công chứng hợp đồng (để tránh bị phát hiện là giấy tờ giả).

Đến tháng 7/2017, Thủy đưa cho Quốc giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ tại địa chỉ 26 Lạc Long Quân, phường 2, TP.Vũng Tàu (số cũ: 01 + 2 Lô B-16B Võ Thị Sáu, phường 2, TP.Vũng Tàu) và nhờ Quốc thế chấp cho ông Tr. để vay tiền. Quốc cùng Thủy đến gặp trực tiếp vợ chồng ông Tr, thế chấp giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ giả để vay số tiền 500 triệu đồng. Sau đó, Quốc và Thủy còn nhiều lần đến gặp vợ chồng ông Tr. để vay thêm để “làm ăn” tổng cộng hơn 5,1 tỷ đồng.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, xác định 2 giấy CNQSHNƠ và QSDĐƠ (tại địa chỉ 192/2/3 Phạm Hồng Thái, phường 7, TP.Vũng Tàu và địa chỉ 26 Lạc Long Quân, phường 2, TP.Vũng Tàu) mà vợ chồng Quốc và Thủy đem cầm cho vợ chồng ông Tr. để mượn tiền đều là giả. Đồng thời, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được về hành vi phạm tội của Quốc và Thủy, Công an TP.Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Hoàng Tuấn Quốc với các hành vi “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Đồng thời, Công an TP.Vũng Tàu tiếp tục phối hợp với Công an TP.Hồ Chí Minh để điều tra, làm rõ về những vụ lừa đảo khác mà đôi vợ chồng này đã thực hiện tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh, cũng như truy bắt Vương Thị Thu Thủy để xử lý theo quy định pháp luật.

0978 38 44 38
chat 0978384438