Bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Bộ Xây dựng siết chặt

Ngày đăng: 07/02/2020

Bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai sẽ được siết chặt. Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản 2991/BXD-QLN gửi đến các đơn vị nhằm yêu cầu phải có báo việc thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

bán dự án nhà ở

Bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng bảo lãnh

Siết chặt thủ tục bảo lãnh từ ngân hàng trước khi bán, thuê nhà ở hình thành trong tương lai

Theo Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chủ đầu tư dự án bất động sản muốn bán,cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng.

Theo đó, ngày 26/11, nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản 2991/BXD-QLN đến các địa phương, trong đó yêu cầu các địa phương phải báo cáo rõ về:

– Tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

– Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện quy định của pháp luật về bảo lãnh trước khi giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai.

– Đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Văn bản 2991/BXD-QLN được gửi đến 11 tỉnh, thành phố thuộc trung ương bao gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Khánh Hoà. Bộ Xây Dựng yêu cầu 11 tỉnh, thành phố gửi báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trước ngày 14/12/2018 để tổng hợp.

Dựa trên cơ sở nội dung các báo cáo của 11 tỉnh, thành phố, Bộ Xây Dựng sẽ phối hợp với các địa phương kiểm tra lại một số dự án về các nội dung trên.

Đặc biệt, trong phần báo cáo tình hình kinh doanh của các dự án, địa phương cần nêu rõ:

– Số lượng nhà ở hình thành trong tương lai đã bán.

– Số lượng nhà ở hình thành trong tương lai chưa bán.

– Văn bản của Sở Xây dựng về việc dự án đã có đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

– Tình hình thực hiện việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai của dự án gồm các thông tin: Tên ngân hàng cam kết bảo lãnh, hợp đồng/cam kết bảo lãnh của ngân hàng, số lượng chứng thư bảo lãnh đã phát hành với từng hợp đồng.

Kinh doanh bất động sản phải cẩn trọng, người mua nhà “trên giấy” an tâm

bán dự án chung cư

Siết chặt quy định bảo lãnh từ ngân hàng đối với các dự án nhà ở hình thành trong tương lai

Với công văn của Bộ Xây dựng vừa qua, tình trạng chủ đầu tư dự án “vượt mặt” rao bán trên các website, sàn giao dịch bất động sản dù chưa đủ yêu cầu về giấy phép xây dựng, cũng như hồ sơ bảo lãnh của ngân hàng thương mại sẽ phần nào giảm bớt. Từ đó, khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai cũng ít đối diện với rủi ro hơn.

Lưu ý, với những chủ đầu tư vi phạm quy định về bảo lãnh ngân hàng sẽ nhận phải hình phạt thích đáng. Cụ thể: Theo khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017 của Chính phủ, phạt tiền từ 250 đến 300 triệu đồng đối với các trường hợp bán, cho thuê mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thuơng mại có đủ năng lực bảo lãnh; triển khai xây dựng dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo các bài viết khác liên quan đến Pháp luật và Quy định Bất động sản tại link sau:
https://www.batdongsanvungtau.com.vn/tin-tuc/tin-phap-luat/

Hiện tại chúng tôi có nhận ký gửi Môi giới mua bán và Cho thuê nhà Vũng Tàu
Quý khách hàng và nhà đầu tư có nhu cầu vui lòng liên hệ:
BẤT ĐỘNG SẢN VŨNG TÀU
Hotline PKD – 0978 38 44 38
Email: batdongsanvungtau@gmail.com
Website: batdongsanvungtau.com.vn

0978 38 44 38
chat 0978384438