Pháp lý condotel dần hoàn thiện, cơ hội vàng cho nhà đầu tư “xuống tiền”

Ngày đăng: 06/02/2020

Khung pháp lý Condotel Vũng Tàu đang được Bộ Xây Dựng nghiên cứu ban hành. Trong khi nhiều nhà đầu tư “nín thở” chờ đợi thông tin pháp lý condotel thì không ít người coi đây là cơ hội vô giá, nhanh tay đầu tư thêm trước khi giá condotel được thị trường nâng lên một mặt bằng mới.

Pháp lý condotel

Không giống như ngôi nhà đầu tiên thường là một “tài sản vĩnh viễn”, “ngôi nhà thứ hai” của giới đầu tư phải có các đặc điểm như đa chức năng, dịch vụ trọn gói, có khả năng khai thác kinh doanh, thương mại. Đáp ứng nhu cầu này, các chủ đầu tư đã cho ra đời loại hình căn hộ khách sạn (condotel), vốn phổ biến trên thế giới nhờ khả năng sinh lời hiệu quả trong suốt vòng đời sản phẩm.

Sức hút khó cưỡng từ condotel

Ở giai đoạn đầu của thị trường Bất động sản Việt Nam nói chung và Bất động sản Vũng Tàu nói riêng, khi việc giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân là ưu tiên lớn nhất, các loại bất động sản gắn với mục đích sử dụng đất ổn định lâu dài, bao gồm cả các căn hộ chung cư tại các Dự án nhà ở được các chủ đầu tư tập trung phát triển.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của thị trường, đã xuất hiện các sản phẩm bất động sản là các công trình xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, với các mục đích kinh doanh thương mại khác nhau, được Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian sử dụng và có thời hạn sử dụng nhất định, thường là 50 năm.

Trong đó, condotel là sản phẩm được giới đầu tư đón nhận bởi tính ưu việt mà loại hình bất động sản này mang lại như đa chức năng, nằm trong quần thể có dịch vụ trọn gói, có khả năng khai thác kinh doanh, thương mại mang lại tiềm năng sinh lời lớn trong suốt vòng đời sản phẩm. Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các bất động sản không gắn liền với đất này không quá lớn và phù hợp với đại đa số các nhà đầu tư.

Resort Lan Rừng Phước Hải

Dưới góc độ thị trường, tiềm năng sinh lời của condotel ngày càng được khẳng định khi với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Gần 100 triệu khách du lịch này sẽ tạo ra một nhu cầu khổng lồ đối với dịch vụ lưu trú tại các địa bàn du lịch trọng điểm như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… mà các địa điểm lưu trú truyền thống như khách sạn, nhà nghỉ không đủ khả năng đáp ứng. Sự xuất hiện condotel – được coi như một sản phẩm phái sinh từ mô hình lõi truyền thống sẽ giúp duy trì sự tăng trưởng bền vững của ngành du lịch cũng như mang lại lợi nhuận vượt trội nhưng ổn định cho các nhà đầu tư.

Có nên mua condotel không?

Với sức hấp dẫn như vậy, dễ hiểu khi trong thời gian qua, các dự án condotel thu hút khách hàng. Việc chủ đầu tư đứng ra khai thác, vận hành toàn bộ với cam kết lợi nhuận hấp dẫn đã biến việc sở hữu condotel không chỉ là kênh đầu tư hấp dẫn của những nhà đầu tư chuyên nghiệp mà còn tạo ra sức hút lớn đối với những nhà đầu tư không chuyên nhưng muốn có lợi nhuận tốt.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản Vũng Tàu, condotel với những đặc tính vượt trội là một xu hướng tất yếu của thị trường bất động sản thế giới. Sản phẩm này du nhập vào Việt Nam khi đã rất thành công tại các quốc gia có thị trường bất động sản phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Hong Kong…

“Tất cả các quy định về condotel đều đã được Luật hóa chặt chẽ tại các thị trường này, từ thời gian sở hữu căn hộ cho đến các quy định về chuyển nhượng, cho thuê… Bản thân các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam cũng đang nghiên cứu, học hỏi để sớm đưa ra cơ chế quản lý condotel phù hợp trên tinh thần tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ và minh bạch”, một vị chuyên gia cho biết.

Khi các quy định về đã được Luật hóa, tính pháp lý condotel trở nên rõ ràng – điều sẽ xảy ra trong thời gian tới giá trị condotel sẽ hoàn toàn do thị trường quyết định và với những ưu thế rõ ràng và vượt trội, giá condotel sẽ không còn ở mức như hiện nay mà sẽ được nâng lên một mặt bằng mới.

Vì vậy, câu hỏi đúng hiện nay đối với các nhà đầu tư là “Mua condotel của dự án nào?, Chủ đầu tư là ai?”, chứ không phải là “Có nên mua condotel không?” như nhiều người vẫn đang ngần ngại. Thậm chí, “khoảng lặng trước cơn sóng” chính là cơ hội cho các nhà đầu tư nhanh nhạy, những người có thể thu được mức lợi nhuận cao với quyết định đầu tư chính xác của mình.

0978 38 44 38
chat 0978384438